Đối với hầu hết các khách hàng khi mua chung cư, dù là chung cư cao cấp hay chỉ là căn hộ giá rẻ, đều ít nhiều thắc mắc về một loại phí mà họ được yêu cầu đóng tiền đầy đủ, đó là Phí bảo trì chung cư. Nhiều người thường hiểu nhầm rằng đây là loại phí mà chủ đầu tư tự ý thêm vào để lấy tiền cư dân. Nhưng trên thực tế, đây là chi phí đã được Nhà nước quy định rõ ràng.

Vậy loại phí này chính xác là như thế nào? Do ai quản lý? Và dùng vào việc gì?

Các nhà đầu tư, cũng như là ban quản lý chung cư phải có trách nhiệm hiểu rõ về loại chi phí này để áp dụng trong quá trình vận hành tòa nhà một cách hiệu quả, đảm bảo đời sống cho cư dân.

Phí bảo trì chung cư là gì?

Phí bảo trì chung cư là loại phí được dùng để phục vụ cho công tác duy trì hoạt động của các danh mục thuộc sở hữu chung, thông qua quá trình bảo trì định kỳ, sửa chữa đột xuất,...

Ở mỗi một chung cư, sẽ có những phần thuộc sở hữu chung như: lối đi chung, hầm để xe, hệ thống thang máy,… Mặc dù không trực tiếp thuộc quyền sở hữu cá nhân, nhưng bất kì sự cố nào xảy ra với các danh mục tài sản này, cuộc sống của rất nhiều người dân cũng sẽ bị ảnh hưởng. Vậy nên việc duy trì hoạt động một cách ổn định là điều thiết yếu bắt buộc phải có, và đóng phí bảo trì chung cư là hoạt động cần được thực hiện theo quy định của pháp luật để mọi người nghiêm túc tuân thủ.

Phí bảo trì chung cư được Nhà nước quy định như nào?

Theo Khoản 1 Điều 51 Nghị định 71/2010/NĐ-CP quy định: “Kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu được quy định như sau:

  1. a) Trường hợp chủ đầu tư ký hợp đồng bán căn hộ kể từ ngày Luật Nhà ở có hiệu lực thi hành thì chủ đầu tư có trách nhiệm nộp các khoản kinh phí sau đây:

– Đối với diện tích nhà bán phải nộp 2% tiền bán, khoản tiền này được tính vào tiền bán căn hộ hoặc diện tích khác mà người mua phải trả và được quy định rõ trong hợp đồng mua bán;

– Đối với phần diện tích nhà mà chủ đầu tư giữ lại, không bán (không tính phần diện tích thuộc sử dụng chung) thì chủ đầu tư phải nộp 2% giá trị của phần diện tích đó; phần giá trị này được tính theo giá bán căn hộ có giá cao nhất của nhà chung cư đó.”

Như vậy, khi có hoạt động mua bán nhà ở chung cư thì người mua sẽ phải nộp 2% kinh phí bảo trì. Và cần lưu ý, nội dung kinh phí bảo trì 2% tiền bán nhà phải được thể hiện rõ trong hợp đồng.

Trên thực tế có không ít trường hợp căn hộ chung cư được chuyển nhượng nhiều lần, nên vấn đề đóng phí bảo trì thường không rõ ràng. Trong khi pháp luật hiện hành lại chưa có quy định cụ thể về vấn đề này, gây khó đối với cả bên quản lý và bên cư dân.

Ai là người quản lý phí bảo trì chung cư?

Nguồn kinh phí bảo trì này sẽ được gửi tại Ngân hàng thương mại do Ban quản trị chung cư quản lý để phục vụ công tác bảo trì phần sở hữu chung trên tòa nhà.

Bài toán khó cho các nhà quản lý?

Khoản tiền phí bảo trì lên đến 2% giá trị căn hộ, đối với các căn hộ cao cấp thì số tiền này lại càng lớn hơn. Và vì là khoản tiền chung nên việc sử dụng chúng cũng là một mối quan tâm không nhỏ.

è Bài toán đặt ra đối với ban quản lý chính là công tác thực hiện kế hoạch sử dụng phí bảo trì một cách hiệu quả, đảm bảo đời sống người dân được ổn định, bao gồm:

  • Làm sao để minh bạch kế hoạch sử dụng chi phí bảo trì, kiểm soát khoản chi theo thời gian để sử dụng tiết kiệm?
  • Làm sao để hệ thống hóa quá trình xử lý sự cố, tối ưu chi phí trên từng nghiệp vụ kĩ thuật khi vận hành tòa nhà?
  • Làm sao để nhận các yêu cầu tức thời, các nguyện vọng trực tiếp của cư dân nhằm giúp họ cải thiện chất lượng cuộc sống?

Đâu là cách giải quyết?

Nhằm giúp các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quản lý vận hành chung cư xử lý được “bài toán nan giải” nêu trên, các chuyên gia của Vimetech đã phát triển thành công giải pháp công nghệ PHẦN MỀM QUẢN LÝ CHUNG CƯ. Đây chắc chắn sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực; giúp đơn giản hóa các nghiệp vụ liên quan đến bảo trì các tòa nhà chung cư.

Để tìm hiểu thêm về các tính năng của Phần mềm quản lý chung cư, bạn có thể liên hệ với Vimetech ngay hôm nay để được tư vấn miễn phí!

Ngày viết: 13/11/2019

LIÊN HỆ

Bộ phận chăm sóc khách hàng của chúng tôi luôn túc trực để nhận được những thông tin phản hồi của Quý khách về các dòng sản phẩm của chúng tôi!

Gửi tin cho chúng tôi